Dịch vụ vận chuyển container nội địa đóng vai trò là “mạch máu” của nền kinh tế, giúp lưu thông hàng hóa xuyên suốt từ Bắc vào Nam. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, việc lập ngân sách cho hoạt động này thường rất phức tạp. Không giống như vận chuyển hàng lẻ, chi phí vận chuyển container bị ảnh hưởng bởi vô số yếu tố: từ loại container, quãng đường, cho đến các loại phụ phí cố định và biến đổi. Hiểu rõ cách tính chi phí theo từng tuyến đường cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa ngân sách và tránh các chi phí phát sinh.
Cước vận tải chính và phụ phí nhiên liệu trong dịch vụ vận chuyển container nội địa
Đây là thành phần chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của một dịch vụ vận chuyển container nội địa. Cước vận tải chính được tính toán dựa trên phương thức vận chuyển mà doanh nghiệp lựa chọn, phổ biến nhất là đường bộ, đường biển và đường sắt.
Tính cước vận tải đường bộ
Đây là phương thức linh hoạt nhất, cho phép vận chuyển “từ kho đến kho”. Chi phí thường được tính dựa trên số kilomet (km) nhân với đơn giá mỗi km của đơn vị vận tải. Tuy nhiên, đơn giá này không cố định mà phụ thuộc vào tuyến đường. Ví dụ, tuyến đường bằng phẳng, thuận lợi như TP.HCM đi Cần Thơ sẽ có đơn giá mỗi km khác với tuyến đường đèo dốc, hiểm trở như TP.HCM đi Tây Nguyên. Hàng hóa càng nặng (ví dụ container 20 feet chở đủ tải 28 tấn) thì đơn giá mỗi km càng cao so với container rỗng hoặc hàng nhẹ.
Tính cước vận tải đường biển và đường sắt
Đây là hai phương thức tối ưu chi phí nhất cho các tuyến đường dài Bắc-Nam.
- Vận tải đường biển: Cước biển thường được báo giá cố định theo tuyến (ví dụ: Cảng Cát Lái, TP.HCM đi Cảng Hải Phòng) và theo loại container (20 feet, 40 feet).
- Vận tải đường sắt: Tương tự đường biển, cước đường sắt thường cố định theo tuyến (ví dụ: Ga Sóng Thần đi Ga Giáp Bát) và được niêm yết rõ ràng.
Cả hai phương thức này đều rẻ hơn đường bộ cho quãng đường dài, nhưng sẽ tốn thêm chi phí kéo container từ kho ra cảng/ga và từ cảng/ga về kho (sẽ nói rõ ở mục 2).
Phụ phí nhiên liệu (xăng, dầu)
Một yếu tố biến đổi lớn trong cước vận tải là phụ phí nhiên liệu. Khi giá xăng, dầu diesel trên thị trường tăng, các nhà xe và hãng tàu buộc phải điều chỉnh phụ phí này để bù đắp chi phí vận hành. Do đó, một báo giá cho dịch vụ vận chuyển container nội địa hiếm khi cố định trong thời gian dài. Tại Vận Tải Trọng Tấn, chúng tôi luôn cập nhật và thông báo rõ ràng về các phụ phí này để đảm bảo tính minh bạch tuyệt đối cho khách hàng.
Tối ưu chi phí dịch vụ vận chuyển container nội địa
Phí tại hai đầu và các chi phí cố định của dịch vụ vận chuyển container nội địa
Rất nhiều doanh nghiệp lầm tưởng cước vận tải chính (ở mục 1) là chi phí cuối cùng. Thực tế, các chi phí tại cảng, bãi và kho của khách hàng (gọi là phí hai đầu) chiếm một phần không nhỏ.
Phí nâng và hạ container
Đây là chi phí bắt buộc. Khi container của bạn đến cảng (đường biển) hoặc ga (đường sắt), bạn phải trả phí để cẩu container từ tàu/toa tàu xuống bãi (gọi là phí hạ). Sau đó, khi xe đầu kéo của bạn vào lấy hàng, bạn lại phải trả phí cẩu container từ bãi lên xe (gọi là phí nâng). Chi phí này lặp lại tương tự ở cảng/ga đến. Ngoài ra, nếu tại kho của doanh nghiệp không có cẩu chuyên dụng (hoặc xe nâng) để đưa container xuống đất, bạn sẽ phải trả thêm phí cho xe cẩu tự hành để thực hiện việc này.
Phí kéo container chặng đầu và chặng cuối
Đây là chi phí cho quãng đường di chuyển ngắn ở hai đầu.
- Ví dụ 1 (Đường biển): Báo giá cước biển tuyến TP.HCM – Hải Phòng chỉ bao gồm việc vận chuyển từ Cảng Cát Lái đến Cảng Hải Phòng. Doanh nghiệp vẫn phải chịu chi phí xe đầu kéo để chở container từ kho của mình (ví dụ: tại KCN Sóng Thần, Bình Dương) ra Cảng Cát Lái và chi phí xe đầu kéo từ Cảng Hải Phòng về kho của đối tác tại Bắc Ninh.
- Ví dụ 2 (Đường bộ): Nếu bạn thuê dịch vụ vận chuyển container nội địa đường bộ trọn gói (từ kho đến kho), chi phí này đã được tính gộp.
Các loại phí cố định khác (phí làm hàng, vệ sinh, chứng từ)
Bất kể bạn đi tuyến đường nào bằng đường biển hoặc đường sắt, bạn gần như chắc chắn sẽ phải trả các phí sau:
- Phí làm hàng tại cảng: Đây là phí xếp dỡ container tại cảng (từ tàu lên bãi hoặc ngược lại).
- Phí kẹp chì (niêm phong): Phí cho chiếc chì niêm phong cửa container, đảm bảo hàng hóa an toàn.
- Phí vệ sinh container: Phí làm sạch vỏ container sau khi bạn dỡ hàng và trả vỏ rỗng.
- Phí chứng từ (vận đơn): Phí phát hành vận đơn hoặc các giấy tờ liên quan đến lô hàng.
Phí cầu đường (BOT) và các chi phí đặc thù theo tuyến đường
Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt lớn nhất về giá khi tính toán dịch vụ vận chuyển container nội địa bằng đường bộ giữa các tuyến.
Tác động của phí cầu đường (BOT)
Việt Nam có mật độ trạm thu phí cầu đường (BOT) dày đặc. Một chuyến xe container đi từ TP.HCM ra Hà Nội (khoảng 1.700km) phải đi qua hàng chục trạm BOT. Tổng chi phí cầu đường cho một lượt đi có thể lên đến vài triệu đồng. Chi phí này bắt buộc phải được cộng vào giá cước vận tải.
Đây là lý do tại sao cước đường bộ tuyến TP.HCM – Đà Nẵng (khoảng 850km) không chỉ đơn giản là bằng một nửa cước tuyến TP.HCM – Hà Nội. Mỗi tuyến đường có một định mức chi phí cầu đường khác nhau, và các công ty vận tải chuyên nghiệp như Trọng Tấn luôn có bảng tính chi tiết cho từng tuyến khi cung cấp dịch vụ vận chuyển container nội địa.
Phí cấm giờ, cấm tải và giấy phép lưu hành
Đây là chi phí đặc thù khi dịch vụ vận chuyển container nội địa phải giao/nhận hàng tại các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.
- Cấm giờ: Các thành phố này cấm xe container lưu thông vào ban ngày. Xe chỉ được phép vào thành phố sau 22h đêm. Điều này có nghĩa là tài xế phải neo xe chờ đợi cả ngày, làm phát sinh chi phí nhân công và chi phí “neo xe” (chi phí chờ đợi).
- Giấy phép: Để được vào các tuyến đường cấm, doanh nghiệp vận tải phải xin giấy phép lưu hành đặc biệt, và chi phí này sẽ được tính vào giá cước.
Phụ phí cho hàng hóa và tuyến đường đặc biệt
- Hàng quá khổ, quá tải: Nếu hàng của bạn (máy móc, thiết bị) vượt quá kích thước hoặc tải trọng của container thường (phải dùng container chuyên dụng như container mặt phẳng, container hở nóc), chi phí sẽ cao hơn nhiều do cần xe chuyên dụng và giấy phép đặc biệt.
- Tuyến đường đèo dốc: Các tuyến đi Tây Nguyên, Tây Bắc… có độ dốc cao, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, hao mòn phương tiện lớn hơn và rủi ro cao hơn, do đó đơn giá mỗi km chắc chắn sẽ cao hơn tuyến đồng bằng.
Trọng Tấn cung cấp giá dịch vụ vận chuyển container nội địa cạnh tranh.
>>> Xem thêm: CHO THUÊ XE CONTAINER CHỞ HÀNG ĐỒNG NAI ĐI THANH HÓA TIẾT KIỆM
Thông tin dịch vụ vận chuyển container nội địa chi phí cạnh tranh
Việc bóc tách chi phí của một dịch vụ vận chuyển container nội địa đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc về tuyến đường, các loại phụ phí và quy trình làm việc tại cảng/ga. Thay vì tự mình xử lý các công đoạn phức tạp, lựa chọn một đối tác vận tải uy tín như CÔNG TY VẬN TẢI TRỌNG TẤN là giải pháp thông minh. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ trọn gói, minh bạch với chi phí cạnh tranh nhất. Trọng Tấn chuyên cung cấp các tuyến xe container đường dài, bao gồm cho thuê xe Container chở hàng Đồng Nai đi Huế và cho thuê xe Container chở hàng Đồng Nai đi Đà Nẵng.
hông tin liên hệ:
Địa chỉ: M7, Đường Lê Thị Riêng, Phường Thới An, Quận 12, TP. HCM (Đối diện UBND quận 12).
Đường dây nóng: 0911587070 – 0941977577
Email: vantaitrongtan@gmail.com
Trang web: vantaitrongtan.vn


Phí cầu đường (BOT) và các chi phí đặc thù theo tuyến đường
